Chắp cánh ẩm thực tỉnh nhà

Chắp cánh ẩm thực tỉnh nhà
Ngày đăng: 18/03/2022 02:59 PM

    Gần 80 hội viên tham gia Hội Đầu bếp tỉnh Hậu Giang lần đầu ra mắt, có chung một quyết tâm là tạo thêm nhiều sân chơi cho những người nấu ăn, mang đến một không gian trải nghiệm mới, góp phần đưa ẩm thực Hậu Giang vươn tầm.

    Hoạt động của Hội Đầu bếp tỉnh được kỳ vọng giúp ẩm thực Hậu Giang thêm nhiều cơ hội để vươn tầm.

    Hội tụ những người đam mê ẩm thực

    Thời gian qua, hàng trăm những người đảm trách nấu ăn tại các cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, quán ăn vẫn miệt mài với công việc chuyên môn, nhưng chưa có nhiều sân chơi vừa nâng cao trình độ chuyên môn, vừa thể hiện khả năng, bản lĩnh chinh phục lĩnh vực này.

    Mới đây, sau một thời gian vận động, Hội Đầu bếp tỉnh Hậu Giang ra đời, với gần 80 hội viên, sẽ mở ra nhiều cơ hội, tạo sân chơi cho những người đam mê ẩm  thực.

    Ông Phạm Văn Phúc, Dịch vụ nấu ăn Phúc, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Yêu thích nấu ăn, làm các món bánh đậm vị quê, nên tôi tự mày mò học hỏi để có thể làm nên những món đẹp và ngon. Nhưng cũng chỉ quanh quẩn ở địa phương. Những năm gần đây, tôi được tạo điều kiện tham gia các cuộc thi nấu ăn, làm bánh dân gian trong tỉnh và giờ là hội viên Hội Đầu bếp tỉnh Hậu Giang, tôi mừng lắm và tin rằng mình sẽ có thêm nhiều sân chơi, nhiều cơ hội giao lưu, gặp gỡ để trau dồi, góp phần nâng cao tay nghề, gìn giữ và phát huy những món ăn mang đặc trưng riêng của địa phương mình”.

    Niềm vui và hạnh phúc của ông Phúc cũng là sự hân hoan chung của những người gắn bó với ẩm thực Hậu Giang. Từ đây, họ sẽ có sân chơi riêng, có thêm nhiều cơ hội để phát huy sở trường của mình.

    Nâng tầm ẩm thực Hậu Giang

    Không chỉ tạo sân chơi, phát huy tính sáng tạo, Hội Đầu bếp tỉnh Hậu Giang sẽ mở ra nhiều cơ hội để Hậu Giang nâng tầm, từng bước phát triển nghề đầu bếp một cách chuyên nghiệp, có định hướng, bước đi rõ ràng. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Đầu bếp tỉnh, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi xây dựng 5 chương trình trọng tâm trong giai đoạn 2022-2024, chú trọng tạo nhiều sân chơi để hội viên trau dồi kỹ năng, mở ra nhiều cơ hội quảng bá món ăn của địa phương. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức những lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ, tay nghề các đầu bếp, tuyên truyền, quảng bá để ẩm thực Hậu Giang vươn xa”.

    Vào tháng 4 tới, các đầu bếp trong tỉnh sẽ được chọn tham gia Lễ hội Ẩm thực Nam bộ tại thành phố Cần Thơ và trong năm nay, Hội Đầu bếp tỉnh sẽ tổ chức xác lập kỷ lục 100 món ăn từ cá thác lác và khóm, 2 đặc sản của Hậu Giang. Sự kiện được tổ chức nhân Giải Mekong delta marathon Hậu Giang diễn ra, để mang đến những trải nghiệm ẩm thực cho những vận động viên tham gia giải nói riêng, du khách đến với Hậu Giang dịp này nói chung. Đây cũng là một cách hay và hiệu quả để giới thiệu ẩm thực, đặc sản Hậu Giang.

    Cùng với đó, việc tổ chức giao lưu, kết nối với Hội Đầu bếp chuyên nghiệp ĐBSCL, các hội đầu bếp các tỉnh, thành, giúp các đầu bếp có thêm nhiều cơ hội để phát triển nghề bếp chuyên nghiệp. Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: “Đây chính là mục đích cuối cùng của chúng tôi, khi thành lập hội, góp phần đưa ẩm thực Hậu Giang vươn xa, là cách để phát triển du lịch hiệu quả, tạo dấu ấn cho du khách ngoài việc tham quan, nghỉ dưỡng”.

    Vĩnh Trà - Báo Hậu Giang