Hậu Giang đạt 02 Huy chương bạc tại Hội thi bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022

Hậu Giang đạt 02 Huy chương bạc tại Hội thi bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022
Ngày đăng: 13/04/2022 03:58 PM

    Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX - Cần Thơ năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức đã chính thức bế mạc vào tối 11 – 4 tại Quảng trường quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

    Theo Ban tổ chức, chuỗi sự kiện lần này thu hút khoảng 950 ngàn lượt khách tham quan, với tổng doanh thu ước đạt 380 tỷ đồng.

    Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ có 207 gian hàng gồm: 135 gian hàng bánh dân gian, 49 gian hàng đặc sản vùng miền và du lịch, 23 gian hàng ẩm thực. Trong đó, đơn vị tỉnh Hậu Giang tham gia 03 gian hàng với 03 nghệ nhân trình diễn và bán hơn 10 loại bánh mang đậm nét riêng của hương vị quê nhà: bánh bông lan, bánh kẹp nướng khuôn đồng, bánh tằm bì, bánh đúc ngọt và mặn, bánh khoai lang cuộn, bánh heo quay, bánh lá mơ…Theo nghệ nhân, gian hàng Ẩm thực Hậu Giang đã thu hút và đón tiếp hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày.

    Nghệ nhân Phạm Văn Phúc thuyết trình phần thi bánh khoai lang cuộn với Ban giám khảo. Ảnh: Lê Dũng.

    Song song với các hoạt động của chuỗi sự kiện, Hội thi bánh dân gian với chủ đề “Bánh dân gian Việt Nam - Hội nhập và phát triển” đã quy tụ 173 nghệ nhân thuộc 31 đơn vị với 97 món bánh đến từ các vùng miền trong cả nước, trong đó có sự tham gia của 6 tỉnh phía Bắc… Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức trao tặng 24 Huy chương vàng và 40 Huy chương bạc cho nghệ nhân tham gia Hội thi Bánh dân gian. Đơn vị Hậu Giang vinh dự nhận được 02 Huy chương bạc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng cho 2 nghệ nhân tham gia thi, là nghệ nhân Phạm Thu Thủy với món bánh kẹp nướng khuôn đồng và nghệ nhân Phạm Văn Phúc với món bánh khoai lang cuộn.

    Kết quả là quá trình lao động sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, cùng với sự nhiệt huyết, yêu nghề các nghệ nhân đã tạo ra những loại bánh ngon, với mong muốn lưu giữ các món bánh truyền thống, góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa ẩm thực cho Hậu Giang nói riêng và Nam bộ nói chung.

    Đại diện 24 Đoàn nghệ nhân nhận Bằng khen của UBND TP. Cần Thơ vì có thành tích xuất sắc tham gia Hội thi Bánh dân gian. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

    Tại buổi lễ bế mạc, Đoàn nghệ nhân tỉnh Hậu Giang đã nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Cần Thơ vì có thành tích xuất sắc tham gia Hội thi bánh dân gian trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2022.

    Quyên Huyền