Hậu Giang quảng bá, giới thiệu ẩm thực dân gian tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022

Hậu Giang quảng bá, giới thiệu ẩm thực dân gian tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022
Ngày đăng: 08/04/2022 04:32 PM

    Tối ngày 07/4/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022 tại Quảng trường quận Bình Thủy, đường Đặng Văn Dầy, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Lễ hội bánh Dân gian Nam bộ lần này được thực hiện với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”, diễn ra từ ngày 07 đến ngày 11 tháng 4 bao gồm các hoạt động: Hội thi Bánh dân gian; Gian hàng trưng bày giới thiệu bánh dân gian và các loại bánh được biến tấu từ bánh dân gian; Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP với sự tham gia của 21 tỉnh, thành trong cả nước.

    Tham dự Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX năm 2022, Hậu Giang có 03 nghệ nhân đại diện tỉnh nhà tham gia Hội thi Bánh dân gian và tham gia bán các loại bánh dân gian đặc sắc tại Lễ hội.

    Gian hàng ẩm thực Hậu Giang tại Lễ hội với diện tích 27m2 được trang trí theo hướng đặc trưng, lấy logo du lịch làm chủ đạo với thông tin, hình ảnh về du lịch và ẩm thực địa phương, được chia ra thành 3 gian hàng cho 3 nghệ nhân trưng bày và bán với hơn 10 loại bánh mang đậm nét riêng của hương vị quê nhà: bánh bông lan, bánh kẹp nướng khuôn đồng, bánh tằm bì, bánh đúc ngọt và mặn, bánh khoai lang cuộn, bánh heo quay, bánh lá mơ… Những nghệ nhân là hội viên Hội đầu bếp tỉnh Hậu Giang, có tay nghề và kinh nghiệm phục vụ du khách tại các lễ hội.

    Bà Nguyễn Thị Lý - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hậu Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ nhân tại gian hàng ẩm thực Hậu Giang.

    Hội thi Bánh dân gian là một phần trong khuôn khổ Lễ hội bánh dân gian Nam bộ. Các nghệ nhân sẽ trình diễn cách làm bánh để du khách có thêm trải nghiệm, hiểu biết về quá trình làm nên một món bánh dân gian của mỗi địa phương. Hội thi bắt đầu từ 9h00 sáng ngày 07/4 đến ngày 10/4, với sự tham gia của 31 đội thi đến từ 9 tỉnh, thành phía Nam; 6 tỉnh phía Bắc và 9 quận, huyện của Thành phố Cần Thơ; cùng sự so tài của 173 nghệ nhân với 97 món bánh dân gian.

    Tại Hội thi đơn vị tỉnh Hậu Giang có 2 nghệ nhân tham gia là nghệ nhân Phạm Thu Thủy với món bánh bông lan, bánh kẹp nướng khuôn đồng và nghệ nhân Phạm Văn Phúc với món bánh khoai lang cuộn. Đến hội thi cùng sự nhiệt huyết, yêu nghề và sự sáng tạo, các nghệ nhân tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi, khám phá cái hay, cái đẹp và mong muốn lưu giữ các món bánh truyền thống của địa phương, góp phần vào công tác bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa ẩm thực cho Hậu Giang nói riêng và Nam bộ nói chung.

    Nghệ nhân Phạm Văn Phúc đang thuyết trình phần thi bánh khoai lang cuộn với Ban giám khảo.

    Cùng diễn ra song song với Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần này, thành phố Cần Thơ còn tổ chức chuỗi sự kiện như: Khánh thành đền thờ Vua Hùng thành phố Cần Thơ, Liên hoan đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III… Đây là các hoạt động hứa hẹn rất thú vị, là điểm đến cho nhiều gia đình vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3) năm nay. Chuỗi sự kiện này đánh dấu sự khởi động và từng bước phục hồi ngành du lịch với xu hướng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

    Quyên Huyền