Cơ hội vàng cho du lịch TP.HCM và ĐBSCL bứt tốc

Cơ hội vàng cho du lịch TP.HCM và ĐBSCL bứt tốc
Ngày đăng: 18/03/2022 02:24 PM

    Ngay khi Việt Nam vừa mở cửa đón khách, các hoạt động kết nối du lịch TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL đã được khởi động, nhanh chóng trở lại đường đua.

    Sáng 18/3, Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2022 đã diễn ra ở tỉnh Bạc Liêu.

    Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL.

    Hội nghị nhằm phát huy vai trò liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, đặc biệt là du lịch của cả vùng. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch vùng, đồng thời thúc đẩy, tạo sự liên kết lan tỏa, tổng thể trên nhiều lĩnh vực.

    Lãnh đạo các địa phương thực hiện nghi thức khởi động chương trình kết nối du lịch.

    Phát biểu khai mạc, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Bạc Liêu - với vị trí địa lý chiến lược quan trọng, có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút du khách trong và ngoài nước.

    Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

    “ĐBSCL còn nhiều dư địa để liên kết với TP.HCM, tạo ra không gian du lịch đặc sắc, đáp ứng được nhiều phân khúc thị trường, thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế du lịch liên vùng, nếu có các cơ chế, chính sách phù hợp, cũng như nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    Chính vì vậy, rất mong lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng với lãnh đạo các tỉnh, thành phố đưa ra những giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch,” ông nói.

    Lãnh đạo các địa phương tham quan gian hàng du lịch, đặc sản của các tỉnh thành trong vùng.

    Ông cũng cho biết thêm: “Trước mắt, Bạc Liêu mong muốn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư của TP.HCM và cả nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hoạt động kinh doanh du lịch của địa phương, đặc biệt là hình thành các trung tâm, điểm đến du lịch mang tính chất liên kết của vùng. Rất mong các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp du lịch của TP.HCM và cả nước hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại và chuyển giao kỹ năng, công nghệ đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch cho khu vực ĐBSCL”.

    Chia sẻ tại hội nghị, ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết hoạt động liên kết đã không chỉ đem lại sự đa dạng hoá sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

    Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

    “Cần Thơ có du lịch sông nước, khai thác chợ nổi, An Giang phát triển lợi thế về du lịch tâm linh, Kiên Giang phát huy sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, Cà Mau đẩy mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với rừng, Bạc Liêu khai thác sản phẩm du lịch cánh đồng điện gió hay du lịch đặc sản nông nghiệp… để thu hút và giữ chân du khách,” ông Việt nhấn mạnh.

    Liên kết phát triển du lịch đã góp phần thúc đẩy đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL. Một số tuyến đường cao tốc đã được gấp rút triển khai góp phần rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, nâng cao tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch như tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận.

    “TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã xác định được trọng tâm lĩnh vực liên kết hợp tác và ký kết quy chế, thỏa thuận hợp tác liên vùng. Đây chính là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh triển khai các hoạt động tái khởi động du lịch thực chất, hiệu quả trong thời gian tới,” Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nói.

    Với mong muốn liên kết phát triển du lịch TP.HCM và ĐBSCL tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến có sức hút lớn đối với du khách, là lựa chọn du lịch hàng đầu hậu Covid-19, Bộ VHTTDL đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch; tăng cường liên kết truyền thông, xúc tiến quảng bá thu hút khách; tăng cường công tác thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

    Nhà hát Cao Văn Lầu tại Bạc Liêu.

    Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM về kết quả thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2019-2022, từ năm 2019, các chương trình liên kết du lịch TP.HCM và những vùng trọng điểm trên cả nước được triển khai rộng rãi và hiệu quả, lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch.

    Trong đó, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và ĐBSCL là một trong những chương trình trọng điểm phát triển DN, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TP.HCM.

    Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

    Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM xem dịp này là cơ hội vàng cho du lịch của vùng: “Theo lộ trình của Chính phủ, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế. Đây là thời cơ vàng để du lịch vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển.

    Với sự gắn bó chặt chẽ, đồng bộ giữa các tỉnh như thời gian vừa qua cùng với quyết tâm của lãnh đạo các địa phương thể hiện bằng việc ký kết quy chế phối hợp thực hiện thoả thuận trong hội nghị hôm nay cũng như sự chủ động, sáng tạo, kiên trì của cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp, chúng ta có quyền tin tưởng rằng du lịch của vùng ĐBSCL và TP.HCM sẽ khởi sắc trở lại và phát triển mạnh mẽ”.

    Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM.

    Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhấn mạnh với lợi thế thỏa thuận liên kết, TP.HCM và ĐBSCL cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách 2 chiều, góp phần tháo gỡ khó khăn trước mắt của doanh nghiệp và xóa bỏ dần tâm lý e ngại du lịch của người dân. TP.HCM xác định là cửa ngõ du lịch, cần có những sản phẩm để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm những chương trình du lịch liên kết, từ thành phố về đồng bằng.

    Tại hội nghị, vai trò của các doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh phát huy. Các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các hiệp hội du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng; đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của các doanh nghiệp.

    Các doanh nghiệp lữ hành của TP.HCM đã xây dựng hơn 50 tour được kích hoạt từ TP.HCM đi đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Trong đó, Saigontourist Group, đơn vị thành viên của chương trình liên kết vùng cũng đã tiến hành khảo sát 126 điểm đến, 31 khách sạn, resort, homestay, farmstay, 15 nhà hàng và 11 cửa hàng quà tặng, quà lưu niệm và 5 chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.

    Ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group.

    Chia sẻ tại hội nghị, ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), cho biết: “Mặc dù trải qua 2 năm dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng công ty đã xây dựng và triển khai được 3 sản phẩm liên kết theo tuyến, là các tour dài ngày đi qua hết các tỉnh thành trong vùng.

    Các sản phẩm du lịch hiện đã được quảng bá truyền thông với công nghệ mới, công nghệ số, được giới thiệu trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, báo chí, quầy giao dịch của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại 14 địa phương, nhưng vẫn cần có các chương trình, sự kiện quảng bá chung với thương hiệu ĐBSCL + TP.HCM nhằm quảng bá rộng rãi hơn đến khách hàng trong và ngoài nước.

    Bên cạnh phát triển sản phẩm du lịch, Tổng Công ty và đơn vị thành viên Trường Nghiệp vụ Du lịch và Khách sạn Saigontourist sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBCSL tổ chức các lớp chuyên đề đào tạo theo nhu cầu tại các địa phương và theo nhu cầu riêng của các doanh nghiệp”.

    Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel.

    Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel mang đến hội nghị 3 hướng tuyến chính để phát triển du lịch của vùng, gồm trục hướng Tây Nam, hướng trung tâm và hướng Duyên hải.

    Trục hướng Tây Nam chủ yếu là đường bộ và biên giới Campuchia, trong đó tập trung phát triển chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái miệt vườn (Long An), Vườn quốc gia, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), du lịch tâm linh chùa Bà Châu Đốc (An Giang) và du lịch nghỉ dưỡng biển đảo Nam Du, Phú Quốc (Kiên Giang).

    Tuyến trục Trung tâm là sản phẩm đặc thù nhất của ĐBSCL vì kết nối được đường bộ và hàng không, tập trung phát triển sản phẩm sông nước, du lịch sinh thái (Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long), du lịch trải nghiệm văn hóa Tây đô, chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), lịch sử nghệ thuật đờn ca tài tử (Bạc Liêu), du lịch sinh thái rừng ngập mặn, cột mốc cực nam của tổ quốc (Cà Mau).

    Tuyến trục Duyên hải là sản phẩm du lịch vùng ven biển, các làng nghề truyền thống xứ dừa (Bến Tre), văn hóa tâm linh, lễ hội văn hóa các dân tộc Hoa, Khmer, Chăm (Trà Vinh, Sóc Trăng), kết nối với sản phẩm du lịch tại Cà Mau.

    Ông Trần Đoàn Thế Duy cũng đề xuất: “Để liên kết được tour/tuyến giữa TP.HCM và các tỉnh thành ĐBSCL, cần thành lập tổ công tác chung để giải quyết vấn đề, tháo gỡ khó khăn. Tại địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch được tiếp cận vốn vay ưu đãi, quỹ đất, ưu đãi về thuế,... Bên cạnh đó, địa phương cũng cần ban hành gói kích cầu về miễn giảm vé tại các điểm do nhà nước quản lý. Đào tạo, tái đào tạo nguồn nhân lực sau dịch”.

    Nhiều doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát du lịch trong khuôn khổ Hội nghị cho biết lần khảo sát này giúp doanh nghiệp cập nhật chất lượng dịch vụ du lịch ở các điểm đến, cần thiết cho việc xây dựng sản phẩm du lịch, tour tuyến trở lại để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

    Tỉnh Bạc Liêu có 15 điểm du lịch được công nhận là điểm đến tiêu biểu.

    Theo thống kê, toàn tỉnh Bạc Liêu có 15 điểm du lịch, trong đó thành phố Bạc Liêu có đến 8/9 điểm du lịch được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm đến tiêu biểu nên ngành du lịch kỳ vọng sẽ sớm nhộn nhịp đón khách trở lại.

    Ngành du lịch tỉnh Cần Thơ, Cà Mau và Đồng Tháp cũng quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chẳng hạn như đến Cà Mau trong năm 2022, du khách sẽ được chứng kiến những trận đua vỏ lãi trên bãi bồi Đất Mũi, đua xuồng ba lá trên sông Cái Tàu, lễ xác lập kỷ lục đối với tổ ong lớn nhất Việt Nam, thưởng thức các món ăn chế biến từ cua biển ngon nhất miền Tây,…

    TẠP CHÍ DU LỊCH TP. HỒ CHÍ MINH